Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 19/2/2023

Việt Nam có thể xuất khẩu điện sang Singapore từ năm 2030; IEA cảnh báo nguy cơ thiếu năng lượng trong mùa đông tới; Hungary cam kết duy trì quan hệ với Nga… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 19/2/2023.


Giám đốc IEA cho rằng cần tiếp tục giảm tiêu thụ khí đốt và tăng nhanh hơn nữa sản lượng năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa: Nypost

Việt Nam có thể xuất khẩu điện sang Singapore từ năm 2030

Trả lời báo Chính phủ, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) Lê Mạnh Cường cho biết, Tập đoàn Sembcorp Industries (Tập đoàn có vốn sở hữu của Chính phủ Singapore) đã trao đổi, thống nhất cùng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao cho Sembcorp Utilities Pte Ltd (SCU) và PTSC triển khai việc hợp tác đầu tư, xuất khẩu điện sang Singapore từ nguồn năng lượng tái tạo ngoài khơi tại Việt Nam.

Theo nội dung thỏa thuận ngày 10/2 vừa qua, PTSC và SCU sẽ hợp tác đầu tư trang trại điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với công suất ban đầu dự kiến khoảng 2,3 GW và xuất khẩu điện trực tiếp sang Singapore qua đường cáp ngầm cao thế dưới biển.

Tổng Giám đốc PTSC cũng cho biết, hiện đã nộp hồ sơ xin khảo sát dự án lên Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Trường hợp các cơ quan chức năng hỗ trợ, tạo hành lang pháp lý, sớm phê duyệt và cho phép được tiến hành khảo sát, sử dụng khai thác vùng biển và xuất khẩu điện thì dự án sẽ sớm được khởi động để có thể có dòng điện thương mại vào năm 2030.

IEA cảnh báo nguy cơ thiếu năng lượng trong mùa đông tới

Ngày 18/2, Phát biểu bên lề Hội nghị An ninh Munich, Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) Fatih Birol đã cảnh báo nguy cơ thiếu hụt năng lượng vào mùa đông tới, với tương đối ít khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) xuất ra thị trường, trong khi mức tiêu thụ của Trung Quốc sẽ tăng lên trong năm nay.

Giám đốc IEA cho biết dự kiến sẽ có thêm 23 tỷ m3 LNG xuất ra thị trường trong năm nay. Tuy nhiên, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ tiêu thụ tới 80% lượng khí đốt bổ sung. Các nước sẽ có nguy cơ không nhập khẩu đủ khí đốt và trải qua mùa đông khó khăn, điều này sẽ tiếp tục đẩy giá năng lượng lên cao. Trong khi đó, dù có tăng cường nỗ lực phát triển các mỏ khai thác khí đốt, cũng sẽ mất nhiều năm trước khi những mỏ này có thể đi vào vận hành.

Trước nguy cơ này, Giám đốc Birol cho rằng các hộ gia đình và doanh nghiệp cần tiếp tục giảm tiêu thụ khí đốt, trong khi cần tăng nhanh hơn nữa sản lượng năng lượng tái tạo. Ông cũng cảnh báo các nước đã quyết định loại bỏ năng lượng hạt nhân cần xem xét lại.

Hungary cam kết duy trì quan hệ với Nga

Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 19/2, đi ngược lại nghị quyết của Liên minh châu Âu (EU) về việc duy trì một mặt trận thống nhất chống lại Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố sẽ duy trì quan hệ với Moskva.

“Chúng tôi sẽ duy trì mối quan hệ kinh tế với Nga và đây cũng là điều chúng tôi đề xuất với các đồng minh của mình”, Thủ tướng Orban nói trong bài phát biểu thường niên về tình trạng quốc gia ở thủ đô Budapest. Ông Orban nêu rõ: "Chính phủ Hungary không coi quan điểm cho rằng Nga là mối đe dọa đối với an ninh của Hungary hoặc châu Âu là thực tế".

Ông Orban cũng nhấn mạnh mối quan hệ của Hungary với Nga. Theo ông Orban, Hungary phụ thuộc rất nhiều vào Nga để đáp ứng các yêu cầu về năng lượng. Trong thập niên qua, Hungary đã củng cố mối quan hệ kinh tế và ngoại giao mạnh mẽ với Nga dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Orban. Nước này cũng đã đạt được các thỏa thuận lớn về dầu mỏ, khí đốt và nhiên liệu hạt nhân với Nga.

Phần lớn lãnh thổ Cuba mất điện do sự cố

Một sự cố trong hệ thống điện lưới quốc gia đã khiến 11 trên tổng số 15 tỉnh của Cuba mất điện ngày 18/2. Đây là sự cố mất điện trên diện rộng thứ hai tại đảo quốc này chỉ trong vòng 5 ngày.

Liên minh Điện lực Cuba (UNE) cho biết “lỗi vận hành, lỗi con người” là nguyên nhân gây ra sự cố mất kết nối nói trên, khiến một khu vực rộng lớn trải dài từ tỉnh miền Tây Matanzas tới tỉnh cực Đông Guantánamo bị gián đoạn dịch vụ điện. Sáu giờ sau thông báo chính thức đầu tiên về sự cố, UNE tuyên bố hệ thống điện đã được khôi phục, song hiện vẫn thiếu hụt 672 MW công suất phát điện.

Sự cố mất điện xảy ra sau khi có cảnh báo sớm về việc thiếu hụt nguồn năng lượng này trong bối cảnh ít nhất 5 nhà máy nhiệt điện của đảo quốc Caribe đang dừng hoạt động do sự cố hoặc do hoạt động bảo trì, bảo dưỡng. Chính phủ Cuba dự kiến dịch vụ điện sẽ gián đoạn trung bình 3 giờ mỗi ngày cho đến tháng 5/2023, thời điểm hoàn thành quy trình bảo dưỡng các nhà máy điện theo kế hoạch.

https://petrovietnam.petrotimes.vn/

Danh sách các ứng dụng ngân hàng và ví điện tử có thể thanh toán mua xăng dầu tại các cây xăng PVOIL và COMECO


STT

Đơn vị TT

Tên đơn vị

Ứng dụng Mobile Banking

 

1

ABBANK

Ngân hàng TMCP An Bình

2

ACB

Ngân hàng TMCP Á Châu

3

AGRIBANK

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam

4

BACABANK

Ngân hàng TMCP Bắc Á

5

BIDC

Ngân hàng đầu tư phát triển Campuchia

6

BIDV

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam

7

BVB

Ngân hàng TMCP Bảo Việt

8

CIMB

Ngân hàng TNHH MTV CIMB

9

CO-OP BANK

Ngân hàng Hợp Tác Xã Việt Nam

10

DONGABANK

Ngân hàng TMCP Đông Á

11

EXIMBANK

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam

12

GPBANK

Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu

13

HDBANK

Ngân hàng TMCP Phát Triển Thành Phố Hồ Chí Minh

14

HLBVN

Nhân hàng TNHH MTV Hongleong Việt Nam

15

IBK

Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc

16

IVB

Ngân hàng TNHH Indovina

17

KIENLONGBANK

Ngân hàng TMCP Kiên Long

18

LIENVIETPOSTBANK

Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt

19

MBBANK

Ngân hàng TMCP Quân Đội

20

MSB

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt nam

21

NAMABANK

Ngân hàng TMCP Nam Á

22

NCB

Ngân hàng TMCP Quốc Dân

23

OCB

Ngân hàng TMCP Phương Đông

24

OCEANBANK

Ngân hàng TMCP Đại Dương

25

PG BANK

Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex

26

PVCOMBANK

Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam

27

SACOMBANK

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín

28

SAIGONBANK

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương

29

SCB

Ngân hàng TMCP Sài Gòn

30

SEABANK

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á

31

SHB

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội

32

SHINHANVN

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam

33

TECHCOMBANK

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

34

TPBANK

Ngân hàng TMCP Tiên Phong

35

UOB

Ngân hàng TNHH MTV United Overseas

36

VCB

Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam

37

VIB

Ngân hàng TMCP Quốc Tế Việt Nam

38

VID PUBLIC

Ngân hàng Liên doanh VID Public

39

VIETABANK

Ngân hàng TMCP Việt Á

40

VIETBANK

Ngân hàng ViệtNam Thương Tín

41

VIETCAPITAL BANK

Ngân hàng TMCP BảnViệt

42

VIETINBANK

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

43

VPBANK

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng

44

VRB

Ngân hàng Liên doanh Việt Nga

45

WOORIBANK

Ngân hàng Woori Việt Nam

Ví điện tử

 

1

MOMO

Ví điện tử MoMo

2

SHOPPEPAY

Ví điện tử ShopeePay

3

OIL DEPOT

Ví điện tử Oil Depot

4

VIETTEL MONEY

Ví điện tử Viettel Money

5

VNPT MONEY

Ví điện tử VNPT Money

Quà tặng điện tử

 

1

GOTIT

Quà tặng điện tử GotIt

2

URBOX

Quà tặng điện tử UrBox

 

 

 

Copyright © 2018 PVOIL. All right reserved. Designed by Cánh Cam.

TOP