Trang chủ  »  Tin tức  »  Tin tổng hợp

TS Phạm Hữu Tuyến: 'Xăng E5 chỉ có lợi chứ không làm hại động cơ!'

TS Phạm Hữu Tuyến, Trưởng phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong (Viện Cơ khí động lực - Đại học Bách khoa Hà Nội) là người trực tiếp thử nghiệm nhiều loại nhiên liệu sinh học trên hầu hết các động cơ phổ biến tại Việt Nam. Báo Năng lượng Mới đã có cuộc trao đổi với TS Phạm Hữu Tuyến xung quanh lợi ích của việc sử dụng xăng E5.

PV: Xin ông cho biết xăng E5 là gì? Và vai trò của nhiên liệu sinh học trong phát triển bền vững?


TS Phạm Hữu Tuyến: Xăng E5 hiện đang bán trên thị trường là hỗn hợp gồm 5% cồn ethanol và 95% xăng thông thường. Xin được lưu ý, nếu sử dụng cồn sinh học có nồng độ thấp (độ tinh khiết dưới 99.5 độ), với đặc tính ngậm nước, có thể dẫn tới hiện tượng tách lớp, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu bình thường và chất lượng làm việc của động cơ.

TS Phạm Hữu Tuyến

Về vai trò của nhiên liệu sinh học trong phát triển bền vững, trong đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 do Thủ tướng phê duyệt nhằm phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) đã nêu rõ: NLSH là một dạng năng lượng mới, tái tạo cần được phát triển để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường, phù hợp với xu thế phát triển chung trên thế giới. Phát triển NLSH cũng sẽ nâng cao giá trị các sản phẩm nông nghiệp vốn là thế mạnh của chúng ta. Theo tôi, việc tập trung cho NLSH cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng.

PV: Được biết, nhiều năm nay Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, Đại học Bách khoa Hà Nội đã tiến hành chạy thử nghiệm các loại động cơ phổ biến tại Việt Nam với nhiên liệu sinh học. Xin ông cho biết ảnh hưởng của loại xăng trên đến vận hành của động cơ?


TS Phạm Hữu Tuyến: Do ethanol có trị số Octan cao tới 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số Octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ. Đó là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm. Cần lưu ý là nếu sử dụng nhiên liệu xăng có hàm lượng ethanol cao có thể gây ảnh hưởng đến một số chi tiết kim loại, cao su, nhựa, polymer của động cơ. Tuy nhiên, với hàm lượng 5% ethanol trong E5 thì các ảnh hưởng này không xảy ra.

Việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Taxi Dầu khí - đơn vị tiên phong sử dụng xăng sinh học E5 và gas

PV: Vậy phát thải của động cơ khi sử loại xăng sinh học này có ảnh hưởng đến môi trường không, thưa ông?

TS Phạm Hữu Tuyến: Thật thú vị là trong các kết quả nghiên cứu của Phòng Thí nghiệm động cơ đốt trong, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra rất ít khí thải CO và HC, ít hơn hẳn các loại xăng thông dụng như A92 và A95 tới 20%. Chính vì vậy, loại xăng E5 có thể được coi là thân thiện với môi trường. Bên cạnh giảm đáng kể thành phần khí CO và HC, khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn đối với xăng sinh học E5. Như chúng ta đã biết thì, khí thải CO là một khí rất độc, mức phát thải CO rất cao ở động cơ xe máy. Quá trình cháy trong động cơ sử dụng E5 được cải thiện nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt của E5. Ngoài ra, sự có mặt của thành phần ôxy trong E5 là yếu tố giúp cho nhiên liệu được cháy trong điều kiện không quá thiếu ôxy (cháy với hỗn hợp nhạt hơn so với trường hợp động cơ xăng dùng bộ chế sử dụng nhiên liệu xăng RON92) và cháy kiệt. Đây là cơ sở tạo ra ít khí thải độc hại CO và HC. Thêm vào đó, các loại xe mới hiện nay có bộ phận xử lý khí thải, kết hợp với sử dụng xăng E5 thì lượng khí độc thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

PV: Người sử dụng loại xăng sinh học E5 lẫn với các loại xăng thường như A92, A95 thì có ảnh hưởng gì không, thưa ông?

TS Phạm Hữu Tuyến: Hoàn toàn không. Xăng E5 chỉ có lợi chứ không làm hại động cơ!

PV: Sau sự kiện hàng loạt xe máy và ôtô bốc cháy không rõ nguyên nhân, nhiều ý kiến cho rằng, nhiên liệu “lạ” chính là thủ phạm. Vậy dư luận và người dân nên hiểu sao cho đúng về hiện tượng trên, thưa ông?

TS Phạm Hữu Tuyến: Vấn đề cháy nổ ôtô, xe máy trong thời gian vừa qua cần nghiên cứu một cách bài bản và đầy đủ chứ không nên kết luận vội vàng. Người sử dụng nên tuân thủ theo các khuyến nghị về sử dụng và bảo dưỡng do nhà sản xuất đưa ra. Đồng thời, trước khi vận hành cần kiểm tra sơ bộ xe nhằm kịp thời phát hiện các hư hỏng bất thường.

PV: Hiện tại, xu hướng của thế giới trong việc sử dụng xăng sinh học đã đạt được những thành tựu gì, thưa ông?

TS Phạm Hữu Tuyến: Tôi xin khẳng định, với những lợi ích to lớn như trên, việc sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường là xu hướng tất yếu trên thế giới. E10, thậm chí E20 đã được sử dụng ở Thái Lan. Còn châu Âu đã phủ kín xăng E5 từ lâu, cho dù chưa hẳn 100% người dân có cơ hội tiếp xúc loại nhiên liệu của tương lai này.

PV: Nếu phải đưa ra lời khuyên với người tiêu dùng Việt Nam, ông sẽ nói gì về xăng E5?

TS Phạm Hữu Tuyến: Xăng E5 tốt với động cơ, giảm phát thải, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, giá thành lại rẻ hơn xăng thông dụng. Với các ưu điểm đó, việc sử dụng xăng E5 là một hành động văn minh mang lại lợi ích cho người sử dụng và cho xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

"Mỹ đã pha ethanol vào xăng sớm nhất, phổ biến là E10 (hỗn hợp 10% ethanol và 90% xăng không chì) và E85. Xu hướng sử dụng E85 tăng nhanh, theo đó, các loại xe FFV (flexible fuel vehicles) cũng được sản xuất ngày càng nhiều, mang nhãn mác của các đại gia sản xuất xe hơi, tiêu biểu là General Motors, Ford, DaimlerChrysler, Mercury, Mazda, Isuzu, Mercedes và Nissan. Dù vậy, đến nay, Mỹ vẫn là nước chậm trong việc nghiên cứu, sản xuất nhiên liệu thay thế, tỷ lệ sử dụng nhiên liệu thay thế còn ít so với sử dụng dầu mỏ. Tuy Mỹ và nhiều nước tiên tiến khác rất chú trọng phát triển nhiên liệu ethanol nhưng Brazil mới là nước dẫn đầu và nếu muốn bắt kịp Brazil trong sản xuất và tiêu thụ ethanol thì Mỹ cần cả một thập kỷ nữa.

Brazil là nước xuất khẩu đường đứng hàng đầu trên thế giới, Brazil đã tận dụng được phần rỉ đường để sản xuất ethanol. Những nông dân Brazil không còn là nông dân đơn thuần mà đã trở thành một phần trong guồng máy công nghiệp sản xuất ethanol. Chỉ cần mất khoảng 3 ngày chế biến là đã có được nhiên liệu ethanol sẵn sàng cho người tiêu dùng. Hiện nay, ở đất nước Nam Mỹ này, cứ 100 chiếc xe hơi bán ra thì có tới 80 chiếc là xe “lai”, chạy bằng xăng hoặc ethanol đều được. Hai thứ nhiên liệu này dễ mua và ethanol rẻ hơn 1/3 so với xăng dầu nên rất được thị trường ưa chuộng".



Lê Tùng (thực hiện)

(Năng lượng Mới số 162, ra thứ Ba ngày 9/10/2012)

Các tin khác